Home Câu chuyện doanh nhân doanh nhân IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn khởi nghiệp Câu chuyện doanh nhân: Johnathan Hạnh Nguyễn - "ông vua" đồ hiệu Việt Nam
Home Câu chuyện doanh nhân doanh nhân IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn khởi nghiệp Câu chuyện doanh nhân: Johnathan Hạnh Nguyễn - "ông vua" đồ hiệu Việt Nam

Câu chuyện doanh nhân: Johnathan Hạnh Nguyễn - "ông vua" đồ hiệu Việt Nam

Sau ba thập kỷ kinh doanh, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG), đặt niềm tin vào Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. phát triển nhóm. Tại hội nghị doanh nghiệp TP.HCM năm ngoái, ông nhiều lần nhấn mạnh TPP sẽ là “cơ hội của tôi” và có thể mang lại lợi thế về việc giảm mạnh thuế suất đối với các mặt hàng thời trang hàng hiệu và rượu cao cấp...

IPPG hiện quản lý nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ phân phối thời trang cao cấp với 80 cửa hàng bao gồm các thương hiệu như Chanel và Rolex, cho đến nhượng quyền kinh doanh đồ ăn nhanh với những cái tên như Burger King và Domino's Pizza. Ngoài ra, tập đoàn này còn kiểm soát các khu thương mại như Tràng Tiền Plaza ở Hà Nội và Rex Arcade ở TP.HCM cũng như các cửa hàng miễn thuế tại các sân bay lớn.

Johnathan Hạnh Nguyễn và gia đình kiểm soát 4 chi nhánh kinh doanh chính của IPPG, trong đó phân phối rượu vang cao cấp là một trong những mảng kinh doanh sinh lời nhiều nhất, chiếm 2/3 doanh thu. Năm 2014, IPPG đạt doanh thu 580 triệu USD và dự kiến ​​sẽ đạt 1 tỷ USD vào cuối năm 2017.

Ông Hạnh cũng chia sẻ, mặc dù sản phẩm thời trang cao cấp đòi hỏi vốn đầu tư lớn và chỉ mang lại lợi nhuận 3-5% sau khi đạt điểm hòa vốn trong khoảng 5 năm nhưng các mảng kinh doanh của IPPG bổ sung cho nhau. , tạo dựng hệ sinh thái kinh doanh hiệu quả.

Johnathan Hạnh Nguyễn - "ông vua" đồ hiệu Việt Nam

Johnathan Hạnh Nguyễn, doanh nhân Việt Nam, chia sẻ triết lý kinh doanh công bằng và cân bằng: “Khi làm kinh doanh, bạn phải nghĩ rằng có người ở đó. Bạn thắng thì người khác cũng thắng. Tỷ lệ 50-50, hoặc tối đa là 49-51 , đôi bên cùng có lợi." Điều này đã giúp Tập đoàn IPP của ông giữ vững vị thế trên thị trường thời trang hàng hiệu Việt, cạnh tranh với các đối thủ như OpenAsia Group và Maison. IPP không chỉ giữ lại những thương hiệu xa xỉ như Chanel, Hermès mà còn thu hút những thương hiệu mới nhờ vị thế và uy tín trên thị trường.

Ngoài ra, Johnathan cũng đang gặp khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền thức ăn nhanh, nơi IPP đang thua lỗ với các thương hiệu như Burger King và Domino's Pizza. Tuy nhiên, ông vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội và điều chỉnh chiến lược để phát triển bền vững.

Trong khi đó, vợ anh - cựu diễn viên Lê Hồng Thủy Tiên, đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn sản phẩm và định hướng kinh doanh, giúp IPP duy trì chất lượng và sự đa dạng trong mỗi hợp đồng kinh doanh.

Johnathan Hạnh Nguyễn, sinh năm 1951 tại Nha Trang, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính trước khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh, với bối cảnh khởi nghiệp được đánh dấu bằng nỗ lực vượt qua sự cô lập về kinh tế và chính trị. của Việt Nam những năm 1980.

Bà Đoàn Thị Mai Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sasco, nhận xét ông Hạnh nhanh chóng nắm bắt cơ hội từ ngành hàng không, lĩnh vực mà ông tin là chìa khóa phát triển kinh tế và mở cửa thương mại quốc tế. của Việt Nam.

Ngày 4/9/1985, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos quyết định mở đường bay TP.HCM – Manila, đánh dấu bước ngoặt lớn khi chỉ 5 ngày sau, chuyến bay VN 9033 đã hạ cánh xuống Manila. Chuyến bay này không chỉ chở hành khách mà còn vận chuyển 30 tấn thuốc và hàng hóa của Việt kiều về nước. Sự kiện này đã mở ra cánh cửa kinh doanh cho Johnathan Hạnh Nguyễn, người sau này trở thành một doanh nhân nổi tiếng nhờ mối quan hệ gia đình với Tổng thống Marcos thông qua cuộc hôn nhân năm 1980.

Hoạt động kinh doanh của ông Hạnh Nguyên bắt đầu bằng việc thuê máy bay của Vietnam Airlines với giá 32.000 USD/chuyến khứ hồi, mở ra hàng loạt dự án đa ngành từ sản xuất dây kéo đến xây dựng khách sạn và các sản phẩm khác. sơn xuất khẩu Sự năng động trong việc liên tục đầu tư và thoái vốn đã đặt nền móng cho sự nghiệp sau này của ông.

Vào những năm 1990, gia đình ông mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ, thành lập các siêu thị như Citimart và Maximark, ban đầu chủ yếu bán hàng nhập khẩu. Việc mở đường bay TP.HCM – Manila đã giúp gia đình anh dễ dàng nhập khẩu hàng hóa khi người nhà được cấp hộ chiếu đặc biệt không cần thị thực.

Sau khi rút lui khỏi ngành hàng không, ông Hạnh Nguyễn chuyển hướng tập trung sang kinh doanh thời trang miễn thuế và thời trang cao cấp, trở thành đối tác của các thương hiệu lớn như Moët Hennessy và LVMH. Đến năm 2007 - 2008, IPP của ông phát triển mạnh mẽ, gia nhập thị trường thời trang cao cấp bằng việc hợp tác với các thương hiệu như Louis Vuitton, Christian Dior.

Dù có cơ hội đầu tư vào bất động sản, chứng khoán trong thời kỳ bùng nổ nhưng ông Hạnh Nguyễn vẫn tự hào về sự lựa chọn của mình, tiếp tục tập trung vào những ngành mình đã chọn, từ cửa hàng miễn thuế đến kinh doanh thời trang.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam chứng kiến ​​sự bùng nổ của tầng lớp giàu có mới, sẵn sàng chi mạnh tay cho hàng xa xỉ, Johnathan Hạnh Nguyễn và IPP của anh đã thu hút được nhiều khách hàng VIP, với mỗi lần mua các mặt hàng dao động từ 10.000 đến 50.000 USD. Dù không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nhưng ông Hạnh vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2014: Tràng Tiền Plaza đóng cửa 4 tháng để sửa chữa, lượng khách Trung Quốc giảm 70%, các cửa hàng tại Rex Arcade Impact do đại lộ Nguyễn Huệ đang được cải tạo.

Tuy nhiên, anh đã linh hoạt thích nghi bằng việc tổ chức các “mini show” thời trang tại khách sạn 5 sao, kết hợp bán hàng trực tiếp. Cách tiếp cận này đã cực kỳ thành công, giúp IPP đạt được doanh số bán hàng trong bốn tháng chỉ trong bảy ngày.

Bên cạnh đó, danh tiếng và mối quan hệ lâu dài với các nhà thiết kế đã giúp IPP chiếm lĩnh thị trường với số lượng phiên bản giới hạn, góp phần mang lại tỷ suất lợi nhuận/doanh thu ấn tượng 5% trong năm qua, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình 1-3% những năm trước. . Ông Hạnh chia sẻ: “Nếu 30% số lượng là hàng chiến lược thì chúng ta thắng lớn”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và gia đình được Forbes Việt Nam vinh danh trong “Danh sách 20 gia đình doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam” vào tháng 2/2014. Gia đình ông quản lý IPP theo mô hình phân cấp điển hình, trong đó ông Hạnh giữ vai trò Chủ tịch, phụ trách phụ trách chiến lược và đối ngoại, trong khi vợ ông là bà Lê Hồng Thủy Tiên giữ chức vụ Tổng Giám đốc. điều hành. Các con trai của ông với người vợ đầu tiên, Louis Nguyễn và Phillip Nguyễn, cùng với các thành viên khác trong gia đình, đều phụ trách công việc kinh doanh của riêng mình.

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập IPP, đích thân ông Hạnh đã bỏ qua bài phát biểu đã soạn sẵn để phát biểu theo cách riêng của mình. Anh cũng chia sẻ về chuyện tình với chị Thủy Tiên mất 5 năm theo đuổi trước khi kết hôn. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ gia đình, với hai kỳ nghỉ hàng năm cùng nhau và giai thoại về cuộc hôn nhân của con trai Louis Nguyễn với nam diễn viên Tăng Thanh Hà đã giúp công việc kinh doanh của ông ngày càng nổi tiếng. Sản phẩm mang thương hiệu IPP.

Trả lời phỏng vấn Forbes Việt Nam, ông Hạnh bày tỏ sự tự hào về những giải thưởng và mối quan hệ với các nhà thiết kế hàng đầu thế giới, đồng thời tiết lộ kế hoạch đầu tư vào hai trung tâm biểu diễn nghệ thuật. nghệ thuật và thương mại lớn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để thu hút du khách quốc tế. Ông cũng bày tỏ sự lạc quan về cơ hội kinh doanh khi các hiệp định thương mại như TPP, FTA được thông qua, dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể thuế đối với hàng xa xỉ, từ đó thúc đẩy lợi nhuận cho các IPP.

Nhận xét

Có thể bạn thích