Home Câu chuyện doanh nhân doanh nhân Forbes khởi nghiệp Mai Kiều Liên Vinamilk Câu chuyện doanh nhân: Mai Kiều Liên - nữ lãnh đạo đưa Vinamilk vươn tầm thế giới.
Home Câu chuyện doanh nhân doanh nhân Forbes khởi nghiệp Mai Kiều Liên Vinamilk Câu chuyện doanh nhân: Mai Kiều Liên - nữ lãnh đạo đưa Vinamilk vươn tầm thế giới.

Câu chuyện doanh nhân: Mai Kiều Liên - nữ lãnh đạo đưa Vinamilk vươn tầm thế giới.

Trong suốt gần nửa thế kỷ gắn bó với VNM, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc công ty, không chỉ đưa VNM trở thành biểu tượng của ngành sữa Việt Nam mà còn nâng tầm thương hiệu này ra thị trường quốc tế. Với những đóng góp không ngừng của mình, bà đã khẳng định được vị thế là một trong những nữ lãnh đạo tiêu biểu và truyền cảm hứng trong thời đại đổi mới của Việt Nam.

Mai Kiều Liên, Nữ Lãnh Đạo Gần Nửa Thế Kỷ Với Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên, sinh năm 1953 tại Pháp, tốt nghiệp chuyên ngành chế biến sữa tại Đại học Moscow, Nga, nối nghiệp cha trong lĩnh vực sản xuất sữa - lĩnh vực được coi là chìa khóa phục hồi sức khỏe của người dân Việt Nam sau chiến tranh. . Từ ước mơ xây dựng ngành sữa Việt Nam, bà đã không ngừng nỗ lực đưa VNM trở thành một trong 50 công ty sữa hàng đầu thế giới. 

Dưới sự lãnh đạo của bà Liên, VNM đã cách mạng hóa ngành sữa Việt Nam bằng việc đầu tư công nghệ hiện đại và phát triển trang trại bò sữa tại Việt Nam. Đến nay, công ty đã sở hữu 13 trang trại đạt tiêu chuẩn quốc tế với tổng đàn bò hơn 160.000 con quản lý và khai thác sữa, sản xuất trên 1 triệu lít sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày.

Không chỉ thành công ở thị trường trong nước, VNM còn mở rộng tầm ảnh hưởng ra thế giới khi xuất khẩu sản phẩm tới hơn 56 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các sản phẩm sữa của VNM từ sữa bột đến sữa tươi không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà còn cạnh tranh vững chắc trên thị trường quốc tế.

Mai Kiều Liên, nữ lãnh đạo đưa Vinamilk vươn tầm thế giới.

VNM cũng đã chứng minh được tiềm năng phát triển bền vững thông qua việc triển khai các dự án trang trại quy mô lớn như Dairy Resort tại Tây Ninh và VNM Organic Đà Lạt - trang trại bò sữa hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Nam giới.

Năm 2017 đánh dấu bước tiến quan trọng khi VNM khánh thành trang trại bò sữa sinh thái VNM Green Farm, tiếp tục khẳng định cam kết phát triển bền vững của công ty. Công ty cũng đã mở rộng hoạt động ra nước ngoài với tổ hợp nghỉ dưỡng bò sữa Organic tại cao nguyên Xiangkhouang, Lào, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao vị thế của VNM trên trường quốc tế.

Vinamilk Đưa Thương Hiệu Sữa Việt Vươn Tầm Thế Giới

Kể từ năm 1997, Vinamilk đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp sữa Việt Nam với lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Iraq, thông qua sản phẩm Dielac theo hình thức "Đổi dầu lấy thực phẩm". Điều này mở đầu cho quá trình đưa sản phẩm sữa Việt Nam ra thị trường thế giới.

Bà Mai Kiều Liên, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, nhớ lại thời điểm đầu xuất khẩu: “Ban đầu, không ai tin rằng Việt Nam có thể xuất khẩu sữa bột trẻ em, vì trước đó chúng ta chỉ nhập khẩu loại sản phẩm này. Vinamilk đã vượt qua những bài kiểm tra chất lượng gắt gao của nước ngoài, thậm chí một số tiêu chuẩn còn nghiêm ngặt hơn cả chuẩn quốc tế. Sau khi chứng minh được chất lượng và khả năng đáp ứng đúng yêu cầu, chúng tôi đã ký kết được nhiều hợp đồng xuất khẩu lớn.”

Từ những bước đi ban đầu, đến nay, sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, khu vực Trung Đông là thị trường chính, chiếm hơn 75% doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của công ty. Tổng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk kể từ năm 1997 đến nay đã đạt hơn 2,5 tỷ USD.

Bà Mai Kiều Liên chia sẻ rằng bà luôn theo đuổi phương châm "đi bằng hai chân", trong đó chân nội địa vững chắc, đáp ứng nhu cầu người dân Việt Nam, và chân kia thì tiến tới thị trường quốc tế. Điều này thể hiện qua việc liên tục đầu tư, cải tiến để mang lại các sản phẩm chất lượng quốc tế cho người tiêu dùng trong nước, đồng thời tăng cường mảng xuất khẩu và kinh doanh quốc tế. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, doanh thu thuần xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2021 của Vinamilk vẫn đạt 2.772 tỷ đồng, tăng 13,1% so với năm 2020.

Forbes Việt Nam Vinh Danh Thành Tựu Trọn Đời

Bà Mai Kiều Liên, lãnh đạo VNM được Forbes Việt Nam vinh danh giải thưởng “Thành tựu trọn đời” năm 2018 nhờ những đóng góp tích cực cho ngành sữa Việt Nam và sự phát triển của công ty. Trước đó, cô cũng liên tục góp mặt trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của Forbes từ năm 2012 đến năm 2015 và nhận giải thưởng Nikkei Asia.

VNM dưới sự lãnh đạo của bà Liên đã 12 năm liên tiếp trở thành thương hiệu quốc gia và là đại diện duy nhất của ASEAN trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu với mức định giá 2,4 tỷ USD. Ngoài thành công trong kinh doanh, bà Liên còn nổi tiếng với vai trò “truyền cảm hứng” cho các hoạt động hướng tới cộng đồng.

VNM đã triển khai nhiều chương trình cộng đồng, đặc biệt là các chương trình như Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Sữa học đường, mang lại lợi ích cho hàng triệu trẻ em. Trong giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19, VNM không chỉ duy trì hoạt động sản xuất mà còn chia sẻ khó khăn với cộng đồng, góp phần vượt qua thách thức cùng đất nước.

Bà Mai Kiều Liên và VNM đã chứng minh rằng thành công trong kinh doanh không chỉ đến từ những con số kinh doanh mà còn đến từ những giá trị họ mang lại cho cộng đồng, đất nước.

Nhận xét

Có thể bạn thích